CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH
        ► Tìm kiếm
 

Thành phố Yên Bái: Tăng cường truyền thông thực hiện Dự án Nored


 Thực hiện Dự án Hỗ trợ Y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và Đồng bằng Sông Hồng” (dự án Norred), thời gian qua Trung tâm y tế thành phố đã chỉ đạo các trạm y tế xã, phường đẩy mạnh công tác truyền thông. Với mục tiêu nâng cao nhận thức về BHYT của mỗi cá nhân, cộng đồng, cơ quan BHYT, cơ sở y tế, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức có liên quan đến BHYT, đặc biệt là đối tượng cận nghèo về thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT hướng tới BHYT toàn dân.

Cán bộ y tế phường Đồng Tâm- thành phố Yên Bái tuyên truyền BHYT đến người dân trên địa bàn.

Ảnh- Lan Anh (TTKSBT)

 

 

Để thực hiện hiệu quả kế hoạch của Trung tâm y tế thành phố Yên Bái, trạm y tế phường Đồng Tâm đã triển khai truyền thông về bảo hiểm y tế trên địa bàn năm 2017.Với chủ đề ”Truyền thông về bảo hiểm y tế dự án Norred năm 2017.” Bằng hình thức hái hoa dân chủ thông qua những câu hỏi về bảo hiểm y tế dự án Norred. Qua truyền thông nhằm đem lại quyền lợi thực tế cho người dân tham gia bảo hiểm y tế và sự quan tâm của các cấp, các ngành đối với công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nhân dân trên địa bàn. Bác sỹ Bùi Thị Bích Hợi- Trạm trưởng trạm y tế phường Đồng Tâm cho hay: ”Trạm y tế đã tham mưu cho phường tổ chức truyền thông cho nhân dân hiểu rõ những chính sách,  pháp luật về BHYT đối với người dân trong cộng đồng để người dân hiểu và mua BHYT giành cho những lúc ốm đau, bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình. Tại buổi truyền thông người dân đã tham gia trả lời các câu hỏi bằng hình thức hái hoa dân chủ về nội dung tìm hiểu xung quanh lợi ích của việc mua BHYT” . Cùng với công tác truyền thông  trạm tiến hành lồng ghép thông qua công tác khám chữa bệnh, các buổi họp tại khu dân cư, tổ dân phố, đội ngũ y tế thôn bản tại 12 khu dân cư... Qua truyền thông người dân đã hiểu biết hơn về chương trình BHYT tự nguyện, nhất là đối với các hộ nghèo và cận nghèo. Truyền thông cũng hướng tới các đối tượng thụ hưởng tiềm năng từ dự án về hỗ trợ mua thẻ BHYT và thanh toán chi phí khám chữa bệnh cao. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay số lượt người đến khám bệnh tại trạm y tế phường tăng cao, riêng trong tháng 4/2017 có gần 2 nghìn lượt người, trong đó số lượt bệnh nhân khám bằng thẻ BHYT là 235 người. Đến nay tỷ lệ người dân trên địa bàn phường tham gia các loại hình BHYT chiếm 98% dân số.

Đối với trạm y tế phường Yên Ninh, công tác truyền thông thực hiện Dự án Norred cũng được chú trọng, được tổ chức qua nói chuyện sức khỏe lồng ghép với họp khu dân cư hoặc họp tại UBND phường. Tỷ lệ người dân trên địa bàn tham gia BHYT chiếm gần 80%. Đặc biệt tỷ lệ người dân tham gia BHYT tự nguyện cũng tăng dần theo từng năm. Ngoài ra, chất lượng khám chữa bệnh tại trạm cũng được nâng lên theo tiêu chuẩn 5S với mục tiêu thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ngay từ tuyến y tế cơ sở. Dược sỹ Trần Tất Thảo cho biết: ”Thực hiện tiêu chuẩn 5S, bản thân tôi thấy sắp xếp mọi thứ đều gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ và hiệu quả. Qua đó rèn luyện cho bản thân tôi ý thức nhanh gọn hơn trong việc sắp xếp mọi thứ trong phòng làm việc, từ đó công việc có hiệu quả hơn, phục vụ người bệnh được tốt hơn. Người dân đến khám, chữa bệnh hài lòng với thái độ phục vụ của y, bác sỹ của trạm. Từ đầu năm tới nay, trạm y tế phường đã khám chữa bệnh cho trên 2 nghìn lượt bệnh nhân, trong đó có 169 lượt bệnh nhân khám bằng thẻ BHYT”.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh thường xuyên cho con nhỏ tới khám bệnh tại trạm y tế phường Yên Ninh cho biết: ”Tôi thường xuyên đưa con đến trạm y tế phường Yên Ninh thăm khám mỗi khi cháu bị bệnh. Đến đây, tôi được cán bộ y tế đón tiếp nhiệt tình, niềm nở, chu đáo, hướng dẫn cho tôi các thủ tục. Khi cháu bị bệnh thông thường,  cán bộ y tế tư vấn cho tôi cách chăm sóc trẻ. Khi cấp phát thuốc, cán bộ y tế hướng dẫn tôi cách cho cháu uống thuốc làm sao cho phát huy được tác dụng tốt nhất. Là người tham gia BHYT tôi thấy rất là tin tưởng, yên tâm với thái độ phục vụ của các anh chị. Tôi cũng thấy BHYT đã phát huy được tác dụng ngay từ tuyến y tế cơ sở đầu tiên.”

Nhằm thực hiện tốt công  tác truyền thông về BHYT tại Trung tâm Y tế thành phố đến các xã, phường. Trung tâm y tế thành phố đã tổ chức truyền thông trực tiếp tại các khoa như Khoa Nội, Khoa Ngoại, Khoa Sản, Khoa Đông Y ở Trung tâm. Các đối tượng được truyền thông gồm người bệnh, người nhà đang điều trị tại các khoa lâm sàng. Người bệnh đến khám bệnh.Truyền thông lồng ghép tại hộ gia đình cận nghèo và các hộ gia đình khác. Các hội, đoàn thể ở địa phương và các ban, ngành có liên quan. Truyền thông trực tiếp tại các cuộc họp tại 09 trạm y tế xã, phường gồm Minh Bảo, Tân Thịnh, Tuy Lộc, Hợp Minh, Âu Lâu, Giới Phiên, Văn Phú, Văn Tiến, Phúc Lộc. Truyền thông trực tiếp bằng hình thức hái hoa dân chủ tại 08 phường, gồm phường Nguyễn Thái Học, phường Đồng Tâm, phường Hồng Hà, phường Nguyễn Phúc, phường Yên Ninh, phường Nam Cường, phường Minh Tân, phường Yên Thịnh. Nội dung truyền thông về mục đích, ý nghĩa của Dự án là hỗ trợ người cận nghèo mua thẻ BHYT; hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cao; đầu tư cho nâng cao chăm sóc sức khoẻ như đào tạo y bác sỹ, hỗ trợ trang thiết bị y tế.Vai trò, lợi ích, ý nghĩa các quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHYT. Nội dung Luật BHYT sửa đổi và các chính sách mới kèm theo. Thông tin về thực trạng của việc nhận thức, sự tham gia BHYT của người dân hiện nay; thông tin về những thuận lợi, khó khăn, việc sử dụng thẻ khi đi khám chữa bệnh BHYT tăng cao hơn so với những năm trước khi triển khai Dự án.

Có thể nói, qua thực hiện hiệu quả công tác truyền thông những diểm mới trong thực hiện chính sách BHYT được phổ biến tới các nhóm đối tượng liên quan. Quyền và trách nhiệm của người tham gia BHYT. Tăng cường hiểu biết và sự tham gia của người dân vào chương trình BHYT tự nguyện, đặc biệt đối với người nghèo và cận nghèo, góp phần tăng tỷ lệ dân số sử dụng thẻ BHYT khi khám chữa bệnh ở thành phố.

                                                                                                                                                                                                Lê Hương                         (Đài TT-TH thành phố) - 01.07.2017