CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH
        ► Tìm kiếm
 

Năng lực y tế tuyến tỉnh được nâng cao trong tình hình dịch


Trong tình dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp, tình trạng chuyển tuyến và vượt tuyến được kiểm soát chặt chẽ, do vậy số bệnh nhân nặng đến với các bệnh viện tuyến tỉnh tăng so với lúc bình thường. Trái với tâm lý trước muốn được về bệnh viện tuyến trung ương để điều trị,  đến nay nhiều bệnh nhân mong muốn được điều trị tại tỉnh nhà, vừa an toàn vì hạn chế di chuyển và do khoảng cách y tế giữa các tuyến đang dần được thu hẹp.

Thời gian qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái vừa thực hiện công tác khám chữa bệnh, vừa thực hiện công tác phòng dịch. Trong quý 2 năm 2021số lượng bệnh nhân giảm hơn so với cùng kỳ nhưng số bệnh nhân nặng, bệnh nhân có nhiều bệnh kết hợp nằm điều trị tại bệnh viện nhiều hơn, đây cũng là điều kiện để bệnh viện nâng cao năng lực y tế tuyến tỉnh, càng khẳng định vai trò và củng cố niềm tin với người bệnh.

Hồi 23h ngày  5/6/2021, Bệnh viện đa khoa tỉnh tiếp nhận một Bệnh nhân nam 21 tuổi, được chuyển từ TTYT huyện trong tình trạng sốt cao, khó thở, mệt mỏi nhiều. Tím môi, ngọn chi. Ngón tay dùi trống. Độ bão hòa oxy trong máu giảm, dao động  89-90%. Tim nhịp nhanh, tiếng thổi liên tục 4/6. Bụng chướng, ấn đau khắp bụng, đau nhiều nhất ở hố chậu phải, có cảm ứng phúc mạc. Trước đó tiền sử Suy tim, thông liên thất phát hiện từ nhỏ nhưng gia đình chưa có điều kiện phẫu thuật, bệnh nhân đau bụng 3 ngày nay nhưng không đi điều trị.

Sau khi được khám, làm xét nghiệm và chụp chiếu, bệnh nhân được hội chẩn và chẩn đoán: Viêm phúc mạc Ruột thừa / Suy tim NYHA III – Thông liên thất,  cần can thiệp phẫu thuật ngay nếu không sẽ có nguy cơ sốc nhiễm trùng, trên nền bệnh nhân có bệnh tim nặng có nhiều nguy cơ xấu sảy ra trong và sau mổ.

          Trước đây, với những ca bệnh nặng như trên, phương án giải quyết của bệnh viện là chuyển tuyến trên điều trị, nhưng hiện nay do tình hình dịch Covid 19 còn phức tạp, các bệnh viện trung ương đang hạn chế bệnh nhân chuyển tuyến, trong trường hợp chuyển tuyến phải có xét nghiệm sàng lọc Sars-Cov2. Sau khi bàn bạc và thông báo với gia đình người bệnh, bằng sự tin tưởng tuyệt đối, gia đình nhất trí để bệnh nhân mổ và điều trị tại bệnh viện tỉnh, Trong quá trình phẫu thuật. các bác sỹ Gây mê hồi sức vừa vừa gây mê để mổ vừa hồi sức tim phổi, dùng các thuốc trợ tim để tránh nguy cơ ảnh hưởng xấu đến tim của người bệnh, đồng thời kết hợp với bác sỹ phẫu thuật thực hiện nhịp nhàng các động tác, dù đây là một ca khó: ruột thừa đã vỡ và nằm ở vị trí quặt sau manh tràng dưới gan. Sau 45 phút thực hiện, ca mổ đã thành công, người bệnh thoát mê an toàn và tiếp tục được hội chẩn duy trì các thuốc trợ tim trong thời gian hậu phẫu.

Ảnh: Bệnh nhân điều trị ổn đinh trước khi ra viện.

          Sau 7 ngày, người bệnh được ra viện trong niềm vui của cả bệnh nhân, người thân và các y bác sỹ tại bệnh viện. Trong tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát, Bệnh viện đa khoa tỉnh luôn khuyến cáo người dân hạn chế đi lại nếu không thực sự cần thiết và tuân thủ các yêu cầu phòng chống dịch của Chính phủ, Bộ Y tế và của Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng thời không nên xin chuyển tuyến với các bệnh mà y tế cơ sở có thể thực hiện tốt nhằm mục đích vừa phòng chống dịch, vừa giảm chi phí và góp phần làm giảm tải các bệnh viện tuyến trên.

P.T.T.L