CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH
        ► Tìm kiếm
 

7 cách kiểm soát bệnh tiểu đường trong mùa Đông


 

Bệnh tiểu đường trong mùa Đông sẽ khó kiểm soát hơn, so với mùa Xuân, mùa Hè và mùa Thu. Kế hoạch điều trị và kiểm soát bệnh tiểu đường typ 2 cần được thay đổi khi nhiệt độ hạ xuống thấp trong mùa Đông.

 

Mùa Đông, nhiệt độ hạ xuống thấp, cùng với rất nhiều kỳ nghỉ lễ, Tết sẽ khó có thể luyện tập và thực hiện chế độ dinh dưỡng đặc biệt của mình. Bệnh trầm cảm (một vấn đề tương đối phổ biến trong mùa đông) cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Nếu bị bệnh tiểu đường, hãy thử các nguyên tắc dưới đây để củng cố sức khỏe của mình trong mùa Đông và trong cả 4 mùa trong năm.

 

1. Dự phòng nhiễm trùng

Bị nhiễm cảm lạnh hoặc cúm có thể sẽ không phải là vấn đề đơn giản nếu bị bệnh tiểu đường, bởi bệnh cảm lạnh và cúm có thể sẽ gây ra những vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng sau này. Với người bệnh tiểu đường, các bệnh nhiễm trùng có thể dự phòng được như cúm hay viêm phổi có thể sẽ diễn biến rất nhanh. Do vậy, với người tiểu đường, một phần của kế hoạch dự phòng bệnh tiểu đường trong mùa Đông chính là tránh tiếp xúc với những người bị ốm và thường xuyên rửa sạch tay để dự phòng các bệnh dễ lây nhiễm.

2. Cố gắng duy trì luyện tập

Trong suốt mùa Đông, tất cả mọi người sẽ có xu hướng lười vận động hơn và điều này có thể sẽ khiến đường huyết tăng cao. Nhưng không cần thiết phải ngừng việc luyện tập chỉ bởi vì thời tiết ngoài trời rất lạnh. Có thể đi bộ trong nhà hoặc luyện tập theo các hướng dẫn trên mạng xã hội để vẫn có thể tập luyện thể thao hàng ngày.

Cũng có thể chia nhỏ thời gian luyện tập, 10 phút vào buổi sáng và 10 phút vào buổi tối. Miễn là không ngừng hẳn việc luyện tập trong mùa Đông, còn luyện tập với hình thức nào, thời gian ít hay nhiều đều tốt cả.

 

3. Chú ý đến đôi bàn chân

 

Trong mùa Đông, đôi bàn chân của người bệnh tiểu đường cần nhận được sự quan tâm đặc biệt hơn. Độ ẩm sẽ có xu hướng giảm xuống trong suốt mùa Đông và có thể sẽ gây ra tình trạng khô da. Do vậy, hãy kiểm tra đôi bàn chân hàng ngày, dưỡng ẩm chân ngay sau khi tắm và bảo vệ chân bằng giày/bốt khô và ấm. Nếu chức năng tuần hoàn kém và có các bệnh lý về thần kinh ngoại biên, có thể không thực sự cảm nhận được nhiệt độ lạnh thông qua bàn chân. Do vậy, nguy cơ bị loét, nhiễm trùng và hoại tử chân ở người bệnh tiểu đường trong mùa Đông sẽ cao hơn.

 

4. Kiểm soát các vấn đề sức khỏe tinh thần

 

Nhiều kế hoạch nghỉ lễ, Tết đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều áp lực hơn, ít có thời gian ra ngoài và ít ánh sáng mặt trời trong mùa Đông – đó là tất cả những yếu tố sẽ khiến bệnh trầm cảm nghiêm trọng hơn trong mùa Đông. Một loại rối loạn trầm cảm theo mùa cũng sẽ xảy ra khi ít được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, theo như Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ.

Hãy dành càng nhiều thời gian ra nắng trong mùa Đông càng tốt. Nếu đã có tiền sử bị trầm cảm theo mùa, hãy nói chuyện với các chuyên gia về sức khỏe tâm thần sớm, để đưa ra được kế hoạch điều trị phù hợp.

 

5. Bảo quản thuốc và các dụng cụ hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

 

 

Bảo quản insulin ở ngoài (bao gồm cả việc để insulin trong ôtô) chưa bao giờ là một ý tưởng tốt. Và điều này đặc biệt đúng trong suốt mùa Đông. Nên giữ máy kiểm tra đường huyết tránh xa các điều kiện môi trường lạnh để tránh tình trạng cho ra kết quả không chính xác.

 

 

6. Làm ấm tay

 

Trong mùa đông, không nên kiểm tra đường huyết nếu tay vẫn còn lạnh. Thay vào đó, hãy cho đôi bàn tay một chút thời gian để làm ấm trở lại (ví dụ nếu vừa đi từ ngoài trời vào nhà). Nếu ở ngoài trời lâu và nhiệt độ cơ thể giảm xuống một chút, thì tuần hoàn ở đầu ngón tay cũng có thể bị ảnh hưởng và có thể dẫn đến kết quả đo đường huyết không chính xác.

 

7. Tránh tăng cân trong mùa Đông

 

Nằm trên giường, trùm chăn xem tivi và ăn đồ ăn vặt là một thói quen phổ biến trong mùa Đông. Càng dành nhiều thời gian ở trong nhà, càng gia tăng nguy cơ ăn vặt. Do vậy, hãy theo dõi kỹ lượng thực phẩm giàu carbohydrate ăn trong mùa Đông và lựa chọn các loại thực phẩm thay thế khác, chứa ít carbohydrate hơn, ví dụ như súp ít muối nấu cùng với rau xanh và thịt nạc để làm ấm cơ thể. Vào các dịp lễ, Tết, vấn đề dinh dưỡng cũng cần chú ý một cách cẩn trọng để đảm bảo theo đúng nguyên tắc của chế độ dinh dưỡng cho người có đường huyết cao.

(Theo Viện Y học ứng dụng Việt Nam - 30/11/2017)