CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH
        ► Tìm kiếm
 

Nghĩa Lộ nâng cao chất lượng dân số và sức khỏe sinh sản


 Thực hiện công tác nâng cao chất lượng dân số và sức khỏe sinh sản trên địa bàn. Những năm qua, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS/KHHGĐ) thị xã Nghĩa Lộ duy trì tốt các hoạt động trong chương trình phối hợp với Mặt trận Tổ quốc thị xã xây dựng 11 mô hình khu dân cư dân số toàn diện với mục tiêu "ba không": Không sinh con thứ 3 trở lên; không tảo hôn; không lựa chọn giới tính thai nhi.

 

Bà Bùi Thị Minh – Giám đốc trung tâm DS/KHHGĐ thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “Thực hiện Nghị định 39 ngày 27/4/2015 của Chính phủ quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số, Trung tâm DS/KHHGĐ thị xã đã hướng dẫn 3 xã đặc biệt khó khăn là Nghĩa An, Nghĩa Lợi, Nghĩa Phúc tổ chức rà soát và hoàn thiện hồ sơ danh sách đối tượng thụ hưởng. Theo đó, đã có 44 phụ nữ nghèo dân tộc thiểu số được hưởng chế độ theo Nghị định 39. Trung tâm đã phối hợp với UBND các xã để tổ chức chi trả xong cho đối tượng thụ hưởng với tổng số tiền chi trả là 88 triệu đồng”.

 

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ tiêu kế hoạch Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh giao năm 2017 cho 72 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh, Trung tâm DS/KHHGĐ thị xã đã xây dựng và ban hành quyết định giao chỉ tiêu cho 2 xã đặc biệt khó khăn năm 2017 trên địa bàn thị xã là xã Nghĩa An và xã Nghĩa Lợi; đồng thời, ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ tại xã Nghĩa An và Nghĩa Lợi, tích cực chỉ đạo triển khai chiến dịch, tổ chức kiểm tra, giám sát và đánh giá tiến độ thực hiện được triển khai đồng bộ ở 2 xã này. Kết quả, qua chiến dịch đã có 1 ca thực hiện đình sản nữ, đạt 20% kế hoạch giao; 56 ca đặt dụng cụ tử cung, đạt 56% kế hoạch giao.

Cán bộ phụ trách công tác DS/KHHGĐ phát tờ rơi truyền thông

chính sách dân số cho nhân dân xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

 

Song song với đó, trên cơ sở Kế hoạch số 209/KH-SYT ngày 13/9/2016 của Sở Y tế về thực hiện Dự án "Xây dựng và thử nghiệm mô hình xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa sức khỏe sinh sản theo phân khúc thị trường giai đoạn 2016 - 2020", năm 2017, Trung tâm DS/KHHGĐ thị xã tiếp tục thực hiện Dự án này trên địa bàn. Tuy nhiên, dù đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Dự án nhưng do giá thành các mặt hàng sản phẩm tiếp thị còn chưa hợp lý, chủng loại chưa hợp với nguyện vọng của đối tượng sử dụng (cao hơn so với các loại phương tiện tránh thai khác trên thị trường và khác chủng loại) nên chưa có đối tượng đăng ký sử dụng.

Cũng theo bà Bùi Thị Minh, để nâng cao chất lượng dân số và sức khỏe sinh sản, thị xã cần hỗ trợ các hình thức tuyên truyền hiệu quả để các cặp vợ chồng nâng cao nhận thức chấp nhận hưởng ứng xã hội hóa trong thực hiện các phương tiện tránh thai hiện đại và tuyên truyền, quảng cáo tốt các loại sản phẩm, bước đầu có hỗ trợ về giá thành để cạnh tranh với thị trường, từ đó Trung tâm mới làm tốt được việc cung cấp sản phẩm cũng như nắm bắt, quản lý, đánh giá được tình hình các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại cũng như công tác KHHGĐ.

Ngoài ra, thực hiện Đề án “Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016 - 2025 trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ". Trong 10 tháng đầu năm 2017, Trung tâm DS/KHHGĐ thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức được 17 buổi truyền thông nhóm cho trên 400 lượt người tham gia về những hậu quả và hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh, điển hình là hệ lụy của việc thừa nam thiếu nữ; thực hiện tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường được 21 lượt tin, bài; phối hợp các cơ quan chuyên môn tổ chức ký cam kết đối với 4 cơ sở, phòng khám tư nhân về không thông báo lựa chọn giới tính thai nhi trong quá trình sử dụng dịch vụ kỹ thuật siêu âm. Các chương trình, mô hình nâng cao chất lượng dân số triển khai trên địa bàn thị xã tiếp tục được thực hiện. Trung tâm đang duy trì tốt các hoạt động trong chương trình phối hợp với Mặt trận Tổ quốc thị xã xây dựng 11 mô hình khu dân cư dân số toàn diện với 3 mục tiêu: Không sinh con thứ 3 trở lên; không tảo hôn; không lựa chọn giới tính thai nhi. Theo đó, Trung tâm DS/KHHGĐ thị xã đã chủ động tích cực tuyên truyền các nội dung trong Chương trình "Thúc đẩy cung cấp các biện pháp tránh thai lâu dài và vĩnh viễn hiệu quả đối với cộng đồng" do tổ chức MARIE STOPES tài trợ tại 7/7 xã, phường.

Thực hiện mô hình "Khám và tư vấn sức khỏe tiền hôn nhân" đã tổ chức được 8 buổi sinh hoạt  cho 5 câu lạc bộ cho  trên 240 lượt đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi vị thanh niên tham gia; cấp phát 12 cuốn tài liệu cho tuyên truyền viên, cộng tác viên; phát 19 cuốn tài liệu tuyên truyền “Bạn có biết những điều quan trọng dành cho thanh niên trẻ”; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của phường, xã được 11 lượt với 7 tin, bài.

Trong chương trình "Sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh", đã tổ chức truyền thông nhóm cho các phụ nữ chuẩn bị mang thai, đang mang thai về lợi ích của sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh được 4 buổi với trên 60 người tham gia; phối hợp với Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ lấy máu gót chân cho 12 trẻ để sàng lọc, trong đó phát hiện 1 ca bị thiếu men G6PD ở phường Tân An.

Có thể khẳng định việc triển khai thực hiện các Nghị định, Nghị quyết, các chương trình, mô hình về DS/KHHGĐ chính là nhằm thực hiện tốt Chiến lược Dân số và SKSS thị xã Nghĩa Lộ giai đoạn 2016 - 2020 hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dân số, cải thiện tình trạng SKSS; giải quyết tốt những vấn đề về cơ cấu dân số đặc biệt là khắc phục nguy cơ về mất cân bằng giới tính khi sinh, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn thị xã. 

 

Thùy Hương - 24/11/2017

 

(Đài TT – TH Nghĩa Lộ)