CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH
        ► Tìm kiếm
 

Bác sĩ Gây mê Hồi sức - Họ là ai?


 

Khi vào viện hay ra viện, người bệnh đều biết bác sĩ đã mổ cho mình là ai. Có người cả đời mang ơn bác sĩ phẫu thuật cho mình. Thế nhưng, đằng sau những ca phẫu thuật ấy luôn có sự tận tâm của bác sĩ Gây mê Hồi sức.

Còn khá nhiều người trong chúng ta (kể cả các bác sĩ và nhân viên y tế trong giới y học) còn hiểu đơn giản về Bác sĩ Gây mê Hồi sức là chỉ làm cho bệnh nhân ngủ sâu và không đau để phẫu thuật. Nhưng sự thật thì khó khăn và phức tạp hơn rất nhiều. Bác sĩ gây mê hồi sức là chuyên khoa đặc biệt, có trình độ chuyên môn tổng hợp như một “Nhạc trưởng” nắm sinh mạng con người trong suốt thời gian phẫu thuật, điều khiển hệ thống máy và phương tiện để thay thế chức năng hô hấp khi bệnh nhân hoàn toàn ngừng thở hoặc thay thế chức năng tuần hoàn như trường hợp phải làm ngừng tim trong phẫu thuật tim và đối phó với hàng loạt các rối loạn khác của người bệnh như chảy máu, rối loạn huyết động, rối loạn đông máu, hạ nhiệt độ, rối loạn kiềm toan, đặc biệt là điều khiển hệ tim mạch ổn định trong và sau phẫu thuật .... Sau gây mê là giai đoạn hồi sức phức tạp để tiếp tục điều chỉnh các rối loạn về huyết động học, hô hấp, chuyển hóa và các thiếu hụt khác gây ra do phẫu thuật và gây mê, đưa chức năng sống của người bệnh trở về bình thường, thoát ra khỏi sự thay thế và hỗ trợ của hệ thống máy nhân tạo và thuốc (nhất là người già và có bệnh lý tim mạch kèm theo).

Họ đóng góp lớn công sức, trí tuệ để các ca phẫu thuật thành công, mặc dù tên của họ ít được bệnh nhân và đôi khi cả đồng nghiệp nhắc đến. Nhưng với họ, đó không chỉ là nhiệm vụ mà còn là tình yêu thương đối với bệnh nhân và đồng nghiệp. Họ là các bác sĩ Gây mê-Hồi sức. Về học thuật thì họ học hơn rất nhiều như học về bệnh học của tất cả các chuyên ngành, kỹ năng Hồi sức, cấp cứu và cuối cùng là kỹ năng gây mê, kỹ năng điều trị đau. Với lượng kiến thức khổng lồ cần học như vậy trong suốt thời gian học người bác sĩ này đầu tư rất nhiều thời gian và công sức, đồng thời trải nghiệm một số thời gian không ngắn để tích lũy kinh nghiệm và luôn cập nhật kiến thức.

Ngoài ra BSGMHS cũng không thể thiếu trong cấp cứu ngoại khoa, đặc biệt là cấp cứu chấn thương, cấp cứu thảm họa, điều trị các loại đau cấp và mạn tính. Nhất là trong đại dịch COVID, Gây mê Hồi sức, cực kỳ quan trọng trong việc cứu người.

Thế nhưng đời thường BSGMHS vẫn bình thản, vững tin với tiêu chí khoa học và nghệ thuật luôn song hành giữa dòng đời xuôi ngược, mặc dù mức thu nhập cũng rất khiêm tốn.

Tin bài: BS CKI Bùi Ngọc Quỳnh - Khoa Gây mê hồi sức – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

 

Hotline khoa Gây mê hồi sức: 0886 268 505