CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH
        ► Tìm kiếm
 

Cẩn trọng với dịch bệnh mùa hè


 Mùa hè, thời tiết nắng nóng dễ làm phát sinh các loại bệnh lây qua đường tiêu hóa, đường hô hấp. Đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh mùa hè trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định và được kiểm soát tốt.

Các cán bộ y tế dự phòng họp bàn công tác phòng chống dịch bệnh tại huyện Mù Cang Chải.

Theo số liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm 2017 đến nay, (số liệu cập nhật đến ngày 26/6/2017) đã ghi nhận 3.988 ca cúm mùa; 2.065 ca phơi nhiễm dại; 841 ca thủy đậu; 38 ca bệnh tay chân miệng, giảm so với cùng kỳ năm 2016; 1.588 ca bệnh quai bị, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2016.

Bác sỹ Nguyễn Trọng Phú - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “So với thời điểm đầu mùa hè, các ca bệnh đều gia tăng nhanh chóng. Nhưng nhờ tăng cường giám sát, xử lý kịp thời các ca bệnh truyền nhiễm nên nhìn chung, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt. Tuy nhiên, với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, dự báo nắng nóng tiếp diễn thời gian tới, công tác phòng chống dịch bệnh luôn được chúng tôi chủ động triển khai một cách tích cực với hệ thống giám sát dịch từ tỉnh đến y tế thôn, bản để theo dõi, giám sát dịch bệnh trên địa bàn, nhất là các ổ dịch cũ, không để dịch bệnh bùng phát”.

Mùa hè dễ bùng phát nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm như: sốt xuất huyết, sốt phát ban, tay chân miệng, viêm não và các nhóm bệnh đường tiêu hóa, bệnh liên quan đến an toàn thực phẩm… Để chủ động phòng chống dịch bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lập kế hoạch phòng chống dịch bệnh mùa hè năm 2017.

Theo đó, chỉ đạo các đơn vị y tế, trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố duy trì chế độ giám sát dịch hàng ngày tại cộng đồng và các cơ sở điều trị, đặc biệt chú trọng giám sát, phát hiện, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm; tăng cường chỉ đạo các hoạt động truyền thông trực tiếp, phát thanh về phòng chống dịch bệnh trên hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn.

Ngoài ra, tích cực tuyên truyền hướng dẫn người dân vệ sinh phòng bệnh, đặc biệt là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng để phòng tránh các bệnh lây theo đường tiêu hóa; đẩy mạnh tiêm chủng phòng bệnh, nâng cao tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em dưới 1 tuổi.

Cùng với đó, Trung tâm luôn chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, hóa chất, thuốc, trang bị, vật tư, phương tiện, kinh phí để đáp ứng mọi tình huống khi có dịch xảy ra; củng cố phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp II tại Trung tâm; phát triển các kỹ thuật cao để chẩn đoán nhanh, chính xác các bệnh truyền nhiễm gây dịch. Đồng thời, hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật cho đội cơ động chống dịch của trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố.

Bác sỹ Nguyễn Trọng Phú cho biết thêm: “Để hạn chế dịch bệnh bùng phát và lây lan, cần tăng cường công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, truyền thông giáo dục sức khỏe, vệ sinh môi trường. Đối với các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố, các bệnh viện, ngoài tăng cường giám sát, tuyên truyền, cần thực hiện tốt công tác cách ly, điều trị, xử lý chất thải để hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan trong cộng đồng và xử lý kịp thời các ổ dịch. Các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh thông tin tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về cách phòng chống dịch bệnh mùa hè”.

Để công tác phòng chống dịch bệnh mùa hè có hiệu quả, ngoài sự vào cuộc của ngành y tế, mỗi người dân cần tích cực tham gia bằng những hành động, việc làm thiết thực như: thực hiện ăn chín, uống sôi; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; uống đủ nước và tăng cường dinh dưỡng, bảo đảm đủ vitamin nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể.

Bên cạnh đó, người dân cần chủ động vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, khơi thông cống rãnh nhằm tạo không gian sinh hoạt thoáng đãng; đưa trẻ đi tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Nếu như có biểu hiện bất thường thì cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra, khám và điều trị kịp thời tránh lây lan ra cộng đồng.

(Theo YBĐT) - 06.7.2017