CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH
        ► Tìm kiếm
 

Quản lý và điều trị viêm gan virus


 

1. Viêm gan là gì?

Viêm gan là tình trạng các tế bào bị tổn thương và viêm. Bệnh thường có diễn biến thầm lặng và có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng như xơ gan hay thậm chí là ung thư gan. Virus viêm gan là nguyên nhân gây viêm gan phổ biến nhất hiện nay.

Một số bệnh nhiễm trùng khác hay một số chất độc hại, chẳng hạn như rượu, thuốc và các bệnh tự miễn cũng có thể gây viêm gan. Hầu hết những người mắc bệnh viêm gan chỉ phát hiện được bệnh khi đã ở giai đoạn nặng.

 5 loại virus viêm gan chính, bao gồm A, B, C, D và E. 5 loại này chính là mối quan tâm lớn nhất hiện nay vì tính chất nghiêm trọng mà chúng gây ra, thêm vào đó là khả năng bùng phát dịch bệnh lan rộng. Đặc biệt, virus viêm gan B và C có thể tiến triển thành bệnh mãn tính, đây cũng là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh xơ gan và ung thư gan.

Viêm gan A và E thường lây lan qua đường tiêu hóa, thường tự hỏi. Viêm gan B, C và D(hiếm gặp) lây truyền qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con. Trong đó Viêm gan B chủ yếu lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình mang thai, chuyển dạ; Viêm gan C chủ yếu lây qua đường máu( tiêm truyền chung bơm kim tiêm, săm hình, truyền máu, lọc máu…..)

Viêm gan B cấp tính và mãn tính

2. Dấu hiệu của bệnh viêm gan

Một số dấu hiệu thường gặp ở những bệnh nhân bị viêm gan, bao gồm:

· Mệt mỏi

· Sốt

· Cảm giác không ngon miệng

· Đau bụng

· Buồn nôn, nôn

· Đau cơ, đau khớp

· Nước tiểu màu sẫm

· Vàng mắt hoặc vàng da

· Ngứa

· Mất tập trung, trí nhớ kém

· Xuất hiện vết bầm, chảy máu

Viêm gan nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra tình trạng suy ganung thư gan, thậm chí đe dọa tính mạng của người bệnh.

3. Chẩn đoán viêm gan

Bệnh viêm gan được chẩn đoán thông qua các xét nghiệm, bao gồm:

· Phân tích tế bào máu ngoại vi, chức năng đông máu.

· Xét nghiệm men gan, Bilirrubin, Protein, albumin

· Tìm kháng thể và phản ứng chuỗi polymerase (PCR)

· Siêu âm gan

· Chụp CT

· Chụp MRI

· Sinh thiết gan

Ngoài các xét nghiệm trên, bác sĩ có thể chẩn đoán viêm gan thông qua các triệu chứng của bệnh như vàng da, vàng mắt.

4. Điều trị viêm gan

4.1 Điều trị viêm gan sẽ tùy thuộc vào các triệu chứng, độ tuổi và sức khỏe của người bệnh, cũng như tình trạng bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh là yếu tố quyết định vấn đề điều trị bệnh.

Mục đích của điều trị viêm gan là ngăn chặn tổn thương gan, điều trị các triệu chứng và biến chứng của bệnh, ngăn chặn sự lây lan do virus viêm gan gây ra.

Để điều trị viêm gan, bác sĩ kê thuốc để kiểm soát ngừa, điều trị virus hoặc kiểm soát một số bệnh tự miễn. Bên cạnh đó, người bệnh cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và đầy đủ.

Bệnh nhân bị viêm gan không nên dùng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá....Với những trường hợp nặng, cần phải theo dõi sát và điều trị kịp thời.

Ghép gan là phương pháp được các bác sĩ lựa chọn đối với những bệnh nhân bị suy gan giai đoạn cuối.

Tiêm vắc-xin(đối với viêm gan virus B) là phương pháp phòng ngừa viêm gan an toàn và hiệu quả nhất hiện nay. Bên cạnh đó, việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, vệ sinh sạch sẽ môi trường sống xung quanh là điều kiện giúp bạn phòng tránh virus viêm gan.

4.2 Quản lý điều trị Viêm gan virus B, C tại BVĐK Yên Bái

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa Yên Bái là một trong những cơ sở y tế có đội ngũ chuyên gia y tế hàng đầu trong lĩnh vực viêm gan, ung thư gan, phương tiện máy móc hiện đại bậc nhất khu vực phía Bắc. Đó sẽ là những điều kiện tốt giúp cho việc phát hiện và điều trị sớm Viêm gan virus; sàng lọc phát hiện sớm ung thư gan được nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian.

Điều trị Viêm gan virus B, C hiện nay tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái đã được cung cấp đầy đủ các loại máy móc, dịch vụ kỹ thuật, thuốc để điều trị.

Đối với điều trị Viêm gan virus C thì thời gian điều trị kéo dài từ 3 đến 6 tháng tùy tình trạng bệnh. Tỉ lệ khỏi hoàn toàn gần như 100%

Đối với điều trị Viêm gan virus B thì thời gian điều trị kéo dài liên tục, chi phí điều trị rất thấp, thậm trí bệnh nhân BHYT có thể không mất phí điều trị. Tỉ lệ kiểm soát bệnh cũng đạt trên 90%

Đối với những trường hợp Viêm gan virus B, C đã có biến chứng Xơ gan, K gan thì Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái cũng cung cấp đầy đủ các dịch vụ điều trị nội khoa, ngoại khoa phẫu thuật, can thiệp nút mạch….

Tin bài: Phòng khám CSSKCB – BV Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Địa chỉ: Tiền Phong - Giới Phiên - TP.Yên Bái - Tỉnh Yên Bái - Điện thoại: 02166.252.007

Email: bvdktinhyenbai@gmail.com.

Webite: http://www.benhvientinhyenbai.vn