CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH
        ► Tìm kiếm
 

Cấp cứu thành công bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái


 Các bác sĩ Đơn vị Tim mạch - Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái vừa cấp cứu và điều trị thành công một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp bằng can thiệp đặt Stent mạch vành cấp cứu.

Người bệnh nam giới 54 tuổi. Tiền sử hút thuốc lào nhiều, địa chỉ ở phường Nam Cường, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái. Ngày 04/02/2023, bệnh nhân bỗng nhiên xuất hiện đau ngực trái dữ dội, đau ngực cảm giác bóp nghẹt, khó thở tăng. Ngay lập tức người bệnh đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái. Tại Đơn vị Tim mạch người bệnh được thăm khám khẩn trương, làm các xét nghiệm, cận lâm sàng. Được kíp trực chẩn đoán: Nhồi máu cơ cấp. Ngay lập tức kíp trực đã hội chẩn lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo khoa và kíp can thiệp mạch vành, được chỉ định dùng thuốc theo phác đồ và chụp động mạch vành cấp cứu xét can thiệp.

Kết quả chụp cho thấy BN tắc trên 90% động mạch liên thất trước đoạn 2 phải được can thiệp nong, đặt stent động mạch cấp cứu. Sau 40 phút ca can thiệp thành công, bệnh nhân tỉnh, đỡ đau ngực, hết khó thở, huyết động ổn định. Sau 4 ngày điều trị, ngày 07/02/2023 người bệnh đã khỏe mạnh, hết đau ngực, khó thở, được ra viện.

Bác sĩ chuyên khoa cấp II Hoàng Quỳnh Huê, Phó trưởng khoa Nội AB cho biết: Nhồi máu cơ tim là bệnh lý nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao do tắc nghẽn đột ngột mạch máu nuôi tim. Bệnh nhân trên cũng là một ca bệnh nhồi máu cơ tim cấp, mạch vành tắc ở đoạn khó can thiệp, cần phải có các bác sỹ có kỹ thuật cao, dày dạn kinh nghiệm mới thực hiện được. Trước đây khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh chưa triển khai can thiệp tim mạch thì những trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim như thế này rất ít có cơ hội sống, vì việc chạy đua với thời gian trong cấp cứu người bệnh nhồi máu cơ tim là yếu tố sống còn quyết định sinh mạng bệnh nhân. Từ khi Đơn vị Tim mạch đi vào hoạt động đến nay, đã có rất nhiều trường hợp bị nhồi máu cơ tim cấp, tối cấp được cấp cứu đặt Stent mạch vành, kịp thời cứu sống bệnh nhân.

Do vậy chúng tôi khuyến cáo mọi người dân, nếu có dấu hiệu đau ngực bất thường nên đến bệnh viện gần nhất để được khám, chẩn đoán và xử trí kịp thời, bởi với bệnh lý động mạch vành thì thời gian vàng cấp cứu (trước 6 giờ) là rất quan trọng, bác sĩ Huê cho biết thêm.

Với thành công này, ban giám đốc bệnh viện đã kịp thời động viên và chúc mừng sự thành công của Ekip can thiệp mạch.