CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH
        ► Tìm kiếm
 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái: Cứu sống bệnh nhân tắc mạch não nhờ mạng lưới phối hợp đa tuyến trong điều trị đột quỵ não tỉnh Yên Bái


 

Đột quỵ và cấp cứu đột quỵ (hay cấp cứu tai biến mạch máu não) là một tình trạng y tế khẩn cấp. Người bệnh cần được phát hiện sớm, sơ cứu, chuyển viện đúng và được can thiệp cấp cứu đột quỵ càng sớm càng tốt, nhằm tăng khả năng cứu sống và hạn chế tối đa các biến chứng. Với việc xây dựng mạng lưới chẩn đoán và điều trị Đột quỵ não trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã mạng lại lời ích và điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân trong “giờ vàng đột quỵ”

Khoảng 13h00 ngày 22/01/2024, các Bác sĩ can thiệp của Đơn vị Đột quỵ - BVĐK tỉnh Yên Bái nhận được thông tin liên hệ của các đồng nghiệp tại BVĐK Khu vực Nghĩa Lộ về một trường hợp bệnh nhân nữ 58 tuổi. Bệnh nhân này vào BVĐK Khu vực Nghĩa Lộ trong tình trạng lơ mơ, liệt hoàn toàn nửa người phải, với hẩn đoán “Nhồi máu não cấp giờ thứ 3 có điểm khiếm khuyết thần kinh (NIHSS) cao”đã được tiêu huyết khối đường tĩnh mạch, nhận thấy tình trạng bệnh nhân nặng và cần phải áp dụng điều trị can thiệp mạch não, BVĐK khu vực Nghĩa Lộ đã hội chẩn liên việc và vận chuyển cấp cứu bệnh nhân ra BVĐK tỉnh trong thời gian sớm nhất. Ngay khi tiếp nhận người bệnh tại Đơn vị can thiệp Đột quỵ não của BVĐK tỉnh, các Bác sĩ can thiệp đã đánh giá tình trạng bệnh nhân, chỉ định các xét nghiệm cần thiết và xác định người bệnh có tình trạng “Nhồi máu não cấp do tắc động mạch não giữa trái”, ngay lập tức bệnh nhân được chuyển vào phòng Can thiệp mạch não cấp cứu. Chỉ sau 1 giờ nhập viện, Ekip can thiệp của Đơn vị Đột quỵ - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã được can thiệp lấy huyết khối thành công, tái thông hoàn toàn động mạch não giữa trái, các dấu hiệu khiếm khuyết thần kinh cải thiện rõ rẹt sau can thiệp. Sau 10 ngày điều trị phối hợp đa chuyên khoa bao gồm: Cấp cứu, Hồi sức tích cực, Điện quang can thiệp, Phục hồi chức năng; người bệnh hồi phục tốt, đã tự sinh hoạt (Điểm mRs đạt 1 điểm)

Bs CKII Nguyễn Văn Chúc – Trưởng khoa HSTC – CĐ cho biết thêm: Bệnh lí đột quỵ não đang trở lên ngày càng phổ biến là 1 trong những nguyên nhân gây tử vong và tàn phế hàng đầu, đem lại gánh nặng cho xã hội. Tại địa bàn tỉnh Yên Bái, mạng lưới Đột quỵ đã và đang phối hợp nhịp nhàng mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Theo Ths. Bs Lê Đức Thuận – Thành viên Ekip can thiệp trực tiếp với trường hợp bệnh nhân này cho biết: Hiện nay Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã triển khai các kĩ thuật Chụp và can thiệp mạch não cấp cứu một cách thường quy. Giúp tiết kiệm thời gian vàng cho người bệnh vì cứ mỗi phút sau đột quỵ trôi đi có khoảng 2 triệu Neuron thần kinh chết không hồi phục. “Đối với người bệnh Đột quỵ não cấp thời gian chính là não”

(Lưu ý: các hình ảnh và Video sử dụng trong bài viết có sự cho phép của Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân)

Tin bài: Ths Thuận - Khoa HSTC CĐ.

Ths Tân – Phòng ĐTCĐT - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

 

Hotline Đơn vị đột quỵ - Bệnh viện Đa khoa tỉnh YB: 0911241313.